Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vệ sinh rò hậu môn

Rò hậu môn là căn bệnh về hậu môn - trực tràng, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động bài tiết ở hậu môn. Do đó, người mắc rò hậu môn cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Rò hậu môn là gì? 
Rò hậu môn là căn bệnh sinh ra do nhiễm trùng tại các khe và nhú trong ống hậu môn. Sau đó làm các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn bị viêm và tụ mủ, phá miệng ra da vùng xung quanh hậu môn tạo thành những lỗ rò.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn
Rò hậu môn là bệnh do nhiễm khuẩn, tạo thành áp xe chảy mủ ở giai đoạn đầu, và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây rò hậu môn. Khi đó, bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng

-          Đau rát vùng hậu môn
Hậu môn bị nhiễm trùng, chảy mủ trong vài ngày đầu, sau đó các cơn đau sẽ xuất hiện. Kèm theo đó, người bệnh sẽ thấy có một khối căng ở rìa hậu môn mà khi sờ vào là phát hiện được ngay.

-          Áp xe hậu môn chảy mủ
Áp xe là tình trạng đặc trưng của bệnh rò hậu môn nhưng có triệu chứng không rõ ràng.  Thông thường, nếu áp xe chảy mủ nhiều sẽ dễ nhận biết và cơn đau cũng giảm dần do mủ thoát ra ngoài. Đối với các trường hợp đau nặng, mủ ít thoát ra ngoài, có cảm giác căng tức vùng hậu môn, như có một khối căng phồng lên.

-          Sưng phù
Rò hậu môn thường gây viêm nhiễm, xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn, các mụn mủ xuất hiện, khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn. Tùy theo mức độ bệnh mà sẽ bị sưng phù, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.


-          Ngứa
Kéo theo các triệu chứng apxe, chảy mủ gây viêm nhiễm, kích thích da hậu môn gây ngứa. Cùng với đó, hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng bị ẩm ướt rất khó chịu, da hậu môn đổi màu, trầy xước,…
Các triệu chứng của bệnh rò hậu môn cần được khắc phục và điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và ngăn chặn biến chứng xảy ra.

Những ảnh hưởng, tác hại của rò hậu môn
-          Gây nhiễm trùng chảy mủ
Khi lỗ rò hậu môn đã hình thành sẽ gây ra một số nguy hiểm cho người bệnh. Khi lỗ rò bị nhiễm trùng phát viêm, đau nặng ở hậu môn, sau đó bị loét chảy mủ, kích thích da cục bộ hậu môn, gây ngứa nghiêm trọng. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho cơ thể suy nhược, thiếu năng lượng, giảm sức đề kháng, tình trạng bệnh diễn ra thường xuyên hơn.

-          Tăng số lượng lỗ rò, đường rò
Rò hậu môn khi bị tái phát nhiều lần có thể xuyên qua ống rò, lây lan đến khoảng cơ xung quanh, hình thành rò hậu môn đa phát, rò hậu môn phức tạp. Không chỉ gây khó khăn khi điều trị mà còn ảnh hưởng đến sự co khép của hậu môn, gây khó khăn khi đại tiện


-          Có khả năng gây ung thư
Rò hậu môn đa phát có thể hình thành lỗ rò trực tràng âm đạo, niệu đạo, bàng quang,… và nếu không điều trị hay điều trị không dứt điểm sẽ dễ dẫn đến nguy cơ ung thư.

Cách điều trị bệnh rò hậu môn và vệ sinh hậu môn giúp phòng tránh, ngăn ngừa bệnh hiệu quả
Với những ảnh hưởng, tác hại do rò hậu môn gây ra, vệ sinh hậu môn là điều cần thiết để hạn chế những ảnh hưởng, tác hại của bệnh. Trong đó, phổ biến gồm một số cách sau.
-          Sau phẫu thuật, cần ngâm hậu môn bằng nước muối ấm vì có tác dụng giảm đau, chống phù nề và khử trùng vết thương.

-          Không được băng kín vết mổ, cần mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để vết mổ nhanh lành.

-          Cần chăm sóc vết mổ, thay băng hằng ngày. Vết mổ rò hậu môn tuy nhỏ nhưng dễ nhiễm bẩn nên cần vệ sinh thường xuyên, và phải có kinh nghiệm, vì nếu không sẽ xảy ra sơ suất, gây đau đớn cho người bệnh và ảnh hưởng đến vết mổ.

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM